Thứ Hai, 5 tháng 7, 2021

Tác dụng và giá thành của gỗ căm xe trong nội thất

On tháng 7 05, 2021 in

 Gỗ căm xe là một loại gỗ khá quen thuộc trong thị trường nội thất. Gỗ căm xe là loại gỗ quý chỉ được dùng cho những món nội thất riêng biệt và giá cả khá cao.

Tác dụng và giá thành của gỗ căm xe trong nội thất

Gỗ căm xe là gì?

Gỗ căm xe hay còn gọi là gỗ cẩm xe là cây gỗ lớn có tán rộng, chiều cao trung bình trên 30m và có đường kính tầm 1m2. Cây căm xe khi nhỏ thường cong queo nhưng lớn lên sẽ thẳng, vỏ cây thường có màu nâu vàng và xám đỏ. Khác với nhiều loại gỗ thông thường khác, lõi gỗ căm xe có màu trắng vàng nhạt, thớ gỗ mịn, nặng. 

Tác dụng và giá thành của gỗ căm xe trong nội thất

Gỗ căm xe còn thuộc nhóm II, thuộc nhóm gỗ lim và cũng được diệt vào dạng gỗ quý hiếm vì thế dù rất được ưa chuộng trong thị trường nội thất nhưng hàng hóa không được phổ biến trong thị trường.

Các đặc điểm nhận dạng của gỗ căm xe

 Gỗ căm xe thường có thân hình tròn, có tán cây cao lớn lên đến 30m. Hoa cây căm xe rất nhỏ và là loại hoa lưỡng tính, hệ cây phát triển nên thường ít bị bật gốc vào những ngày mưa bão. 

Một số đặc điểm khác: 

Màu sắc: gỗ căm xe sẽ thay thời gian sau khi đưa vào sử dụng, chất nhựa của cây sẽ thấm từ trong ra ngoài khiến cho cây đổi màu không còn giữ nguyên được màu sắc ban đầu. Trong vòng 1-2 năm đầu từ lúc khai thác gỗ màu sẽ trở nên đậm hơn. 

Lõi và vân: Chất lượng gỗ căm xe rất tốt, vân gỗ căm xe mịn, có vân núi, vân kẻ sọc xen kẽ tuy nhiên nó sẽ không đậm và rõ nét như các dòng gỗ khác. Gỗ có giác màu trắng vàng nhạt và dày, lõi màu đỏ thẫm hơi vân.

Mùi: Có mùi đặc trưng, không quá nồng hay quá nhẹ.

Độ nặng: Tỷ trọng 1,15 (15% nước) gỗ cam xe rất nặng, rất khó khi vận chuyển.

Các loại gỗ căm xe phổ biến hiện nay

Có 3 loại gỗ căm xe là gỗ căm xe Nam Phi, gỗ căm xe Lào, gỗ căm xe Campuchia. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. 

Gỗ căm xe Lào

Gỗ căm xe Lào được đánh giá là có chất lượng tốt nhất và bền đẹp nhất. Vì thế, đây là loại gỗ rất được ưa chuộng trên thị trường. Gỗ căm xe Lào còn có màu sắc sang trọng, tuổi thọ từ chục năm cho đến cả trăm năm. Sở dĩ gỗ căm xe Lào lại đặc biệt hơn là do chúng được sinh trưởng trên vùng núi cao, đất đai cằn cỗi nên có thớ gỗ mịn và tạo nên độ bền và cứng. 

Gỗ căm xe Lào có khả năng chống thấm, chịu nước tốt vì thế người dùng có thể vệ sinh đồ gỗ mà không phải lo lắng bề mặt sẽ bị phồng rộp hay cong vênh. Gỗ căm xe Lào sử dụng càng lâu thì bề mặt sẽ càng bóng và có màu sắc càng đậm và đẹp hơn. 

Gỗ căm xe Nam Phi

Gỗ căm xe Nam Phi không được đánh giá cao bởi chất lượng không tốt bằng, tuổi thọ cũng không cao bằng các loại gỗ khác. Ngoài ra, gỗ căm xe Nam Phi còn có đường ống dẫn nước trong thân cây to hơn những loại gỗ khác bởi thời tiết khắc nghiệt. 

Gỗ căm xe Campuchia

Còn với gỗ cam xe có mùi hương nồng nhưng không quá nặng. Một đặc tính nổi bật của gỗ căm xe Campuchia đó là mủ gỗ sau khi được sử dụng hay qua ma sát sẽ có màu đỏ sẫm cánh gián, tạo nên một màu đồng bộ trên thân gỗ rất đẹp. Gỗ căm xe Campuchia thuộc loại có vân và đường nét nhỏ thắng, có vân núi. 

Xem thêm các bài viết khác:

Không gian sống ngập tràn cây xanh của ngôi biệt thự Green Revelation House


Khám phá ngôi nhà mái lệch hai tầng tại Nhật Bản


Be-Landa House ngôi biệt thự trên sườn núi dốc


Thiết kế biệt thự cổ điển kiểu Pháp sang trọng


Mẫu thiết kế theo phong cách Pháp mang hơi hướng kiến trúc hiện đại

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ads block

sáng tạo không gian sống width=

VIDEO